ถาม-ตอบ

ตอบคำถามเรื่องหุ้มเบาะรถยนต์

หุ้มแบบสวม & หุ้มแบบถาวร ต่างกันอย่างไร

ตอบ หุ้มเบาะรถยนต์แบบสวมออกแบบ-ตัดเย็บเป็นชุดหนังสำเร็จ ตรงตามรุ่นรถ นำไปสวมทับเบาะเดิมได้ทันที (ไม่ต้องลอกผ้าเดิมออก) สามารถถอดออก และยังคงใช้หุ้มเบาะเดิมได้

ส่วนหุ้มเบาะรถยนต์แบบถาวร (รื้อเก่า-เย็บใหม่) ต้องลอกหุ้มเดิมออก แล้วเย็บหนังหุ้มใหม่แทนที่ ไม่สามารถถอดออกเพื่อกลับไปใช้หุ้มเดิมได้

หุ้มแบบสวม มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

ตอบ ข้อดี  ใช้เวลาติดตั้งเพียง 1-2 ชั่วโมง (ตามจำนวนเบาะ) เหมาะกับลูกค้าที่ต้องใช้รถทุกวัน ไม่สะดวกจอดรถทิ้งไว้ให้ช่างทำ หรือลูกค้าสั่งซื้อไปหุ้มด้วยตนเองได้

รถใหม่ที่ผู้ใช้ต้องการถนอมหุ้มเบาะ ชุดหุ้มแบบสวมช่วยลดภาระการดูแลทำความสะอาดเบาะผ้าเดิม รวมถึงรถเก่าที่สภาพเบาะยังสมบูรณ์ ไม่ต้องการรื้อหุ้มเดิมออก

ข้อเสีย การสวมทับของเดิมเปรียบเหมือนการใส่เสื้อผ้ารัดรูป  แม้จะกระชับเข้ารูปดีก็ตาม แต่บางตำแหน่งเช่น ร่องเบาะจะไม่แนบสนิทเท่ากับการหุ้มแบบถาวร

หุ้มแบบถาวร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

ตอบ ข้อดี หุ้มเบาะรถยนต์แบบถาวรจะกระชับเข้ารูปดีกว่า เพราะหนังจะถูกตรึงเข้าร่องเบาะด้วยเทคนิคเฉพาะจนแนบสนิท เห็นทรงเบาะชัดเจน ข้อเสีย คือใช้เวลาในการทำมากกว่า ลูกค้าต้องจอดรถไว้ทำหลายวัน

เหมาะกับรถเก่าที่สภาพเบาะไม่สมบูรณ์ เช่น ตัวเบาะมีการยุบตัวหรือปริแตก จำเป็นต้องซ่อมเสริมตัวเบาะให้ดีก่อนหุ้มหนังใหม่ แต่เจ้าของรถใหม่จำนวนมากก็นิยมหุ้มแบบถาวร คือรื้อผ้าหุ้มเดิมออก หุ้มใหม่ด้วยหนังแทนเพื่อความสวยงาม

« (รูปซ้าย) หุ้มแบบสวมเข้ารูป ตรงร่องเบาะหนังจะลอย ไม่แนบสนิทเหมือนหุ้มแบบถาวร (รูปขวา)

หนังหุ้มเบาะแบบสวมทำจากหนังอะไร

ตอบ หุ้มเบาะแบบสวมส่วนใหญ่ทำจากหนังเทียม "แกรนด์" เลือกใช้หนังเทียมชนิด PVC เกรด A หนา 1.0 มม. ซึ่งเป็นสเปกสำหรับงานหุ้มเบาะรถยนต์โดยเฉพาะ

หน้าหนังมีความทนทานต่อการเสียดสีได้ดี มี UV Protection ที่ทำให้สีหนังไม่ซีดจางง่าย หนังมีโครงสร้างแข็งแรงให้อายุการใช้งานคุ้มค่า (อย่างน้อย 5 ปี) มีรับประกันหนัง 3 ปี

หนังเทียม & หนังแท้ ต่างกันอย่างไร

ตอบ หนังเทียม เป็นหนังสังเคราะห์ (Synthetic Leather) มีหลายประเภท หลายเกรดตามความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน งานหุ้มเบาะรถยนต์นิยมใช้หนังเทียมชนิด PVC (Polyvinyl Chloride) เพราะมีความทนทานต่อการใช้งานในสภาพที่ต้องรับการเสียดสีและแสงแดดได้ดี อีกทั้งดูแลรักษาง่าย แค่เช็คทำความสะอาด โดยไม่จำเป็นต้องใช้ครีมบำรุงหนัง

หนังแท้ (Genuine Leather) ทำจากหนังสัตว์ นิยมใช้หนังวัวที่ผ่านกระบวนการฟอกและย้อมสีแล้ว มีคุณสมบัติเด่นที่หนังนุ่ม ผิวหนังสวยงาม (มี texture แบบธรรมชาติ) แต่เนื่องจากหนังแท้มีไขมัน หากไม่มีการดูแลที่ดี หนังจะแห้งและเกิดการแตกลายงา ผู้ใช้ต้องหมั่นทำความสะอาดและบำรุงผิวหนังด้วยครีมดูแลหนัง

หนังมีหลายเกรด คุณภาพแตกต่างกันพอสมควร หนังแท้คุณภาพดีจะมีผิวทนทาน อายุการใช้งาน 5-10 ปี หนังคุณภาพด้วยผิวจะนุ่มและเป็นรอยง่าย อายุใช้งาน 3-5 ปีจะมีอาการแตกลายงา

หนังเทียมที่ดีมีคุณสมบัติอย่างไร

ตอบ หนังเทียมชนิด PVC ที่เหมาะกับงานหุ้มเบาะรถยนต์ต้องแข็งแรง เริ่มจากหน้าหนังมีความเหนียวนุ่ม ทนต่อการเสียดสีได้ดี ไม่เป็นริ้วรอยง่าย และทนแสงแดด สีไม่ซีดจางง่าย ด้านหลังมีผ้ารองที่มีคุณภาพ ช่วยรับแรงกดและดึงได้ดี ไม่ปริขาดง่าย ความหนาของหนังมากพอ ขนาดที่เหมาะคือหนา 1.0 มม.

ความหนาของหนังเท่ากัน คุณภาพเท่ากันหรือไม่

ตอบ เนื่องจากโครงสร้างของหนังเทียมประกอบด้วย 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นหน้าหนัง (vinyl), ชั้นฟองน้ำ (sponge) และผ้ารองหลัง (backing) คุณภาพของหนังจะขึ้นกับความหนาของชั้นหน้าหนังเป็นสำคัญ

กรณีความหนาเท่ากัน เช่น หนัง 1 มม. เท่ากัน หนังที่มีชั้นหน้าหนัง (vinyl) หนากว่า จะทนทานกว่าหนังที่หน้าหนังน้อย แต่ฟองน้ำเยอะ ส่วนผ้ารองหลังที่มีเส้นทอหนาแน่นจะแข็งแรง ช่วยรับแรงกดและดึงได้ดีกว่าผ้าทอเส้นถ่าง

จริงหรือไม่ที่หนัง PVC ร้อนกว่าหนังแท้

ตอบ เป็นความจริง เนื่องจากหนังเทียม PVC มีส่วนผสมของไวนิลที่ดูดซับความร้อน เมื่อนั่งขับรถนานๆ ความร้อนจากร่างกายจะไปสะสมที่หน้าหนัง (vinyl) ทำให้ร้อนอบจนเหงื่อออกที่หลังได้ ซึ่งหนังแท้จะเป็นปัญหาน้อยเพราะผิวหนังมีโครงสร้างที่ระบายดีกว่า

การแก้ปัญหามีหลายเทคนิค การเจาะรูทะลุเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดการสะสมความร้อนของหน้าหนัง หรือการจับย่นก็ทำให้เกิดช่องว่างที่อากาศถ่ายเทได้ดี แต่ก็แลกกับข้อเสียในเรื่องการดูแลความสะอาด

หนังชนิด "เจาะรู" ต่างจากหนังทั่วไปอย่างไร

 

« หนังชนิดเจาะรูช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า 

ตอบ หนังชนิดเจาะรูมีคุณภาพเดียวกับหนังปกติ แต่ผ่านขั้นตอนการปุเป็นรูเล็กๆ เพื่อช่วยในการระบายความร้อน และลดการสะสมความร้อนที่หน้าหนัง เป็นที่นิยมใช้กับรถหรู เช่น เมอร์เซเดส เบนซ์ (บางคนจึงเรียกว่า "หนังเบนซ์") นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกสวยงาม ดูหรูหราด้วย

ลูกค้าติดตั้งหุ้มเบาะแกรนด์ด้วยตัวเองได้หรือไม่

ตอบ ลูกค้าสามารถติดตั้งเองได้ เพราะชุดหนังหุ้มเบาะ "แกรนด์" ออกแบบและตัดเย็บเป็นชุดสำเร็จรูป ติดตั้งโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่าง มีคู่มือแนะนำแบบ step by step แต่เนื่องจากการออกแบบเน้นให้กระชับเข้ารูป การติดตั้งจึงต้องพิถีพิถันพอสมควร ลูกค้าที่ไม่คุ้นเคยต้องใช้เวลามากสักหน่อย

สำหรับลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางบริษัทมีบริการติดตั้งให้โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม ณ ศูนย์บริการถนนบางกรวย จ.นนทบุรี

ลูกค้าเลือกสีแบบทูโทนได้หรือไม่

ตอบ ลูกค้าสามารถเลือกสีหนังได้ และสั่งทำแบบทูโทนได้ โดยเลือกดีไซน์ที่ชอบ และเลือกสีหนังได้ตามสไตล์ที่ต้องการ ในแบบที่เรียกว่า "ดีไซน์ของเรา-สไตล์ของคุณ" คุณก็จะได้หุ้มเบาะที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ชุดหนังหุ้มเบาะมีอายุการใช้งานนานแค่ไหน

ตอบ ชุดหุ้มเบาะรถยนต์ "แกรนด์" ผลิตด้วยหนังเทียมเกรด A ความ 1.0 มม. ที่ทนทานต่อการใช้งานกลางแดด อายุการใช้ไม่น้อยกว่า 5-6 ปี หากลูกค้าดูแลป้องกันให้ภายในรถถูกแสงแดดน้อย ก็จะช่วยให้หนังมีอายุการใช้งานได้นานกว่านี้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ครีมเคลือบหนังเหมือนที่ใช้กับหนังแท้

สินค้ามีรับประกันหรือไม่

 

« สัญลักษณ์รูปรถโบราณที่ติดไว้ด้านหลัง 

ตอบ ชุดหุ้มเบาะรถยนต์ "แกรนด์" มีรับประกันหนัง 2 ปี หากสินค้าชำรุดเสียหายจากการใช้ปกติในระยะรับประกัน ทางร้านยินดีซ่อมให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย กรณีที่ชำรุดเสียหายจากสาเหตุอื่น เช่น ถูกของมีคมบาด หรือถูกของแหลมเกี่ยวขาด ถูกสารเคมีจนสีซีดจาง เป็นต้น จะคิดค่าซ่อมตามสภาพจริง

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการประกันจะต้องมีโลโก้ (Logo) "แกรนด์" สัญลักษณ์รูปรถโบราณติดอยู่ และมีใบรับประกันสินค้าที่ทางร้านออกให้ ซึ่งมีระบุวันสิ้นสุดการรับประกันไว้ชัดเจน

สินค้าชุดหุ้มเบาะรถยนต์ทำไมมีราคาแตกต่างกันมาก

ตอบ เป็นธรรมชาติของตลาดที่มีการแข่งขัน ปัจจุบันมีสินค้าชุดหุ้มเบาะรถยนต์แบบสวมผลิตออกมาจำหน่ายจำนวนมาก เราพบว่ามีคุณภาพหลายเกรด และมีราคาต่างกันอย่างมาก

ปัจจัยสำคัญคือ คุณภาพของหนังต่างกัน ทั้งความหนาของหนัง ความทนทานของหน้าหนัง ที่มีผลต่ออายุการใช้งาน หรือความนุ่มและยืดหยุ่นของหนัง การสะสมความร้อนที่หน้าหนัง ที่ส่งผลด้านความรู้สึกสบายเวลาใช้งาน ซึ่งเกิดขึ้นจากการเลือกใช้คุณภาพหนังที่เหมาะกับงานหรือไม่

คุณภาพการออกแบบและตัดเย็บ ลูกค้าจำนวนมากเคยมีประสบการณ์กับชุดหุ้มเบาะที่ไม่เข้ารูป ใส่แล้วหลวม หนังย้วยจากการออกแบบ หรือการเย็บที่ไม่มีมาตรฐานดีพอ ตะเข็บโย้ หรือด้ายขาดง่าย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีคุณภาพฟองน้ำที่ใช้เสริมภายใน เพื่อความนุ่มและได้รูปทรงที่สวยงาม (ไม่ยุบง่าย) วัสดุและเทคนิคการยึดให้แน่นกระชับ-แข็งแรง ไม่เลื่อนหรือหลุดง่าย รวมไปถึงความสวยงามดูดี กระชับเข้ารูปทุกสัดส่วนหรือไม่ 

อาจกล่าวได้ว่า "ไม่มีของดีราคาถูกอย่างแท้จริง" มีแต่คุณภาพที่เหมาะกับราคา ซึ่งทุกคนเรียนรู้ได้จากการหาข้อมูลเปรียบเทียบ และจากประสบการณ์การใช้ด้วยตัวเอง 

  

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

  099-445-7889 , 089-403-9090           grandseatcover

Visitors: 623,824